Friday, September 1, 2023

แบดมินตัน พื้นฐาน (Basic)


1. การจับไม้  ( V shape)



2.การตีลูก  โฟร์แฮนด์
ตำแหน่งที่หน้าไม้กระทบลูก จะต้องอยู่ด้านหน้าของผู้ตี
ประกอบไปด้วยความสำพันธ์ 3 ส่วน
1. แรงที่เกิดจาการถ่ายน้ำหนักตัวจากเท้าหลัง ไปสู่เท้าหน้า
2. แรงที่เกิดจากการเหวี่ยงของลำแขน
3. แรงที่เกิดจากการตวัดและสบัดอย่างแรงของข้อมือ (สำคัญมาก)ในจังหวะกระทบลูก



สังเกตุการเหยียดแขนตึง และ จุดกระทบลูก 

3. การตีลูกหลังมือ ( Backhand)
การตีลูกหลังมือ จะมีแรงตีลูกที่มาจาก 2 แหล่งแรกเท่านั้น โดยไม่มีแรงโถมจากตัวที่เกิดจากการเปลี่ยนน้ำหนักตัวที่ถ่วงจากเท้าหลังไป สู่เท้าหน้าเป็นแรงเสริม เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้เล่นจะต้องใช้แรงตีลูกทั้ง 2 ที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุดเท่าที่จะกระทำได้
(การจับไม้แบบ วีเชฟ จะทำให้สามารถขยับหัวแม่มือ เข้ามาช่วยในการส่งแรงในการคตีลูกหลังมือได้ดี)

ลูก หลังมือ หรือแบ๊คแฮนด์ เป็นลูกที่จัดอยู่ในประเภทของการรับ (Defensive) ผู้เล่นหลาย ๆ คนอาจจะเลือกใช้ลูกคร่อมเหนือศีรษะ หรือ โอเวอร์เฮ็ด(Overhead)แทน เป็นลูกที่จัดอยู่ในประเภทรุก(Offensive) แต่การตีลูกคร่อมศีรษะนั้นกินแรงมากกว่าตีลูกหลังมือ 
 
4. การตีลูกโยนโด่ง

 แรงตีเกิดจาการประสานแรงเหวี่ยง  แรงสบัดของลำแขน  แรงตวัดของข้อมือ  บวกกับจัวหวะการถ่ายน้ำหนักจากเท้าหลังไปสู่เท้าหน้าและการฟุตเวิร์คที่ถูกต้อง  สอดคล้องเป็นจังหวะเดียวกัน

5. ลูกตบ

ความเร็วกับความรุนแรงของลูกตบไม่ได้เกิดจากการใช้แรงตีอย่างหักโหม  แต่ความเร็วและความแรงของลูกตบท่ี่หนักหน่วงเกิดมาจากจังหวะการประสานงานอย่างกลมกลืน  ของการฟุตเวิร์ค  การเหวี่ยงแขน  การตวัดของข้อมือ  เสริมด้วยการถ่ายน้ำหนักตัวจากเท้าหลังสู่เท้าหน้า

6. ลูกดาด
คือลูกดาดที่พุ่งข้ามตาข่าย มีวิถีขนานไปกับพื้นสนาม ผู้เล่นตีลูกไนระดับอกได้ทั้งหน้ามือและหลังมือ ใช้ในการเล่นเกมลุกเพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามได้โอกาสเล่นลูกตบได้  (และสามารถใช้ในเวลาตอบโต้ลูกตบได้เป็นอย่างดี)




7. จังหวะการฟุตเวิร์ค
ในการเล่นแบดมินตัน  มีการเคลื่อนย้ายตัวมากดังนั้นการฟุตเวิร์คจึงมีความสำคัญที่สุดในการเล่นแบดมินตัน ดังนั้นผู้เล่นจึงต้องรู้จักการเคลื่อนตัว  การวิ่งเข้าออก  (การวิ่งคอร์ด)

ถึงแม้การวิ่งคอร์ด จะสำคัญแต่ในเวลาเล่นแบดมินตัน  ต้องไม่ลืมพื้นฐานของการตีลูกในแต่ละลูก  และจะต้องทำให้สอดตล้องกันการวิ่งคอร์ด  จึงจะสามารถทำได้ดีเป็นธรรมชาติในเวลาอยู้ในสนาม


----------------------------------
เล่นแบดมินตัน  เป็นกีฬา  ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

No comments:

Post a Comment